Niềng răng bao lâu là có thể tháo niềng?

Niềng răng là phương pháp can thiệt chỉnh răng không xâm lấn. Nó không thể thực hiện một cách nhanh chóng mà còn cần cả một quá trình dài. Dưới sự theo dõi của bác sĩ và chính bản thân bạn trong suốt thời gian chỉnh nha. Hiện nay, không ít người tìm đến niềng răng để giải quyết tình trạng khấp khểnh, hô, móm, đầy khuyết điểm của mình. Vậy, niềng răng bao lâu là có thể tháo niềng? Tham khảo bài viết bên dưới để có câu trả lời cho vấn đề này nhé!

1. Thông tin về niềng răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha không xâm lấn được rất nhiều người yêu thích. Bởi tính chất giúp bảo tồn răng thật tới mức tối đa. Rất nhiều người đã tìm hiểu về phương pháp niềng răng, tuy nhiên lại ngại vì thời gian của nó. Thậm chí, với nhiều trường hợp khó căn chỉnh, niềng răng còn kéo dài lên tới vài năm.

Quá trình chỉnh nha muốn đạt hiệu quả cao đòi hỏi phải có một quy trình niềng răng chuẩn y khoa. Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều nha khoa mới. Nhưng để đạt được quy trình niềng răng đúng chuẩn thì rất ít nha khoa đạt yêu cầu. Có thể thời gian của những cơ sở không uy tín không dài, niềng răng không bao lâu là có thể tháo niềng được. Tuy nhiên, mức độ chạy răng sau tháo niềng hay hiệu quả của quá trình niềng răng sẽ không tốt.

2. Niềng răng bao lâu là có thể tháo niềng

Thời gian niềng răng bao lâu của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tình trạng răng của mỗi người ra sao, mong muốn của bạn như thế nào, răng chỉnh theo đúng quy trình chưa và những điều trị khác. Tất cả đều ảnh hưởng đến thời gian niềng răng bao lâu. Điểm khác biệt lớn nhất ảnh hưởng đến thời gian chỉnh nha là đối tượng niềng:

2.1. Đối với trẻ em niềng răng bao lâu là đủ

Ở thời điểm trẻ mới từ 7 – 11 tuổi, đây là thời điểm thay răng sữa thành răng cố định. Nếu niềng răng lúc này thì thời gian niềng răng không bao lâu. Bởi việc niềng lúc này là để chỉnh sửa những phần lệch lạc và xếp chỗ để răng trẻ mọc đúng vị trí. Vì thế thời gian niềng răng bao lâu là đủ cho giai đoạn này không cần quá lâu.Chỉ cần từ 8 tháng đến 1 năm là có thể kết thúc niềng.

Nếu niềng răng cho trẻ sau thời điểm này mà răng không bị lệch lạc quá nhiều. Thì thời gian niềng răng bao lâu là đủ cũng chỉ kéo dài từ 8 tháng đến 1 năm hơn. Trừ trường hợp răng không được niềng răng từ giai đoạn vàng thì thời gian niềng răng bao lâu sẽ kéo dài lâu hơn. Có thể lên tới 2 năm với những trường hợp lệch lạc nặng.

2.2. Đối với người lớn niềng răng bao lâu là đủ

Đối với người lớn, khi cấu trúc xương đã vững chắc và ổn định. Thời gian niềng răng bao lâu là đủ sẽ kéo dài lâu hơn rất nhiều. Với trường hợp răng lệch lạc nhẹ thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 1,5 năm. Ngược lại, đối với những trường hợp lệch lạc nặng thì thời gian niềng có thể kéo dài lên tới 2 năm đến 4 năm.

Có một vài nhận định cho rằng với khách hàng có độ tuổi trên 35 tuổi thì không thể tiến hành chỉnh nha. Đây là một nhận định sai lầm, với độ tuổi này vẫn hoàn toàn có thể chỉnh nha. Tuy nhiên cần tham khảo từ ý kiến của bác sĩ chuyên môn cao và kiểm tra kĩ trước khi tiến hành niềng răng. Điều đó sẽ giúp đảm bảo được hiệu quả của quá trình niềng răng sau đó.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc niềng răng bao lâu

Tình trạng răng: Tình trạng răng của mỗi người ảnh hưởng rất lớn đến thời gian niềng răng bao lâu. Răng lệch lạc, nhiều khuyết điểm thì thời gian niềng răng sẽ lâu hơn. Với trường hợp răng chỉ có khuyết điểm nhẹ thì thời gian niềng sẽ được rút ngắn lại.

Độ tuổi: Độ tuổi ảnh hưởng đến thời gian niềng răng bao lâu vì cơ địa. Khi niềng răng ở độ tuổi càng trẻ thì răng càng dễ xê dịch và dịch chuyển. Ngược lại, khi độ tuổi lớn dần, xương đã ổn định thì thời gian niềng răng càng kéo dài lâu hơn.

Phương pháp niềng: Với niềng răng mắc cài truyền thống thì mức độ dịch chuyển răng sẽ tốt hơn nên thời gian niềng răng bao lâu sẽ được rút ngắn. Riêng với niềng răng trong suốt Invisalign thì đạt được độ thẩm mỹ tối ưu. Nhưng thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn một chút so với niềng răng mắc cài truyền thống.

Thói quen và chế độ ăn uống: Thói quen và chế độ ăn uống cũng là một yếu tốt ảnh hưởng niềng răng bao lâu. Việc thường xuyên ăn các đồ dai, cứng ảnh hưởng đến việc dịch chuyển của răng. Nếu niềng răng không vệ sinh tốt, dẫn đến các bệnh lí răng miệng. Thời gian niềng răng sẽ có thể bị kéo dài rất lâu vì các bệnh lí đó.

Niềng răng bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nhất là tình trạng răng của mỗi người. Nhưng thời gian niềng răng sẽ giao động từ 6 tháng tới lâu nhất là 4 năm. Bạn nên chọn địa chỉ nha khoa uy tín để có hiệu quả niềng răng nhanh nhất!