Quy trình niềng răng chuẩn y khoa bao gồm những gì?

Niềng răng là phương pháp can thiệp căn chỉnh răng không xâm lấn. Giúp giải quyết các vấn đề hay các khuyết điểm về răng. Thế nhưng để hiểu rõ niềng răng như thế nào thì hầu hết mọi người chỉ biết sơ qua. Vậy quy trình như thế nào là đúng và đủ. Thông thường, niềng răng sẽ mất từ 12 – 24 tháng, thời gian kéo dài khá lâu và kết quả sẽ thấy từ từ. Cùng Nụ Cười Việt điểm qua quy trình niềng răng để có sự lựa chọn nha khoa uy tín.

1. Thông tin về quy trình niềng răng

Niềng răng là biện pháp được rất nhiều người lựa chọn để khắc phục các khuyết điểm của răng. Răng mọc lệch lạc hay khấp khểnh, răng cửa thưa,... Đều có thể được giải quyết bằng cách niềng răng. Niềng răng rất được yêu thích bởi vì tính chất không xâm lấn của nó. Các khí cụ chuyên dụng sẽ được sử dụng trong niềng răng để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn.

Hiện nay, có các biện pháp niềng răng phổ biến: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng Invisalign (niềng răng khay trong suốt). Mỗi loại niềng răng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Nhưng quy trình niềng răng của các phương pháp niềng luôn luôn phải đủ các bước. Thì khi bắt đầu niềng mới mang lại hiệu quả cao được.

2. Quy trình niềng răng chuẩn y khoa

Quy trình niềng răng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả niềng răng. Quy trình đúng và đầy đủ thì quá trình niềng sẽ thuận lợi và răng sẽ dịch chuyển đúng phác đồ điều trị. Nếu có trường hợp phát sinh cũng có thể được xử lí một cách kịp thời.

2.1. Bước 1: Thăm khám và tư vấn

 Để bắt đầu một quy trình niềng răng lâu dài, trước tiên bạn sẽ được thăm khám và tư vấn. Bác sĩ có chuyên môn sẽ kiểm tra qua răng miệng của bạn, có một kết luận sơ bộ. Sau đó sẽ là quét máy iTero (đối với nha khoa đã có trang bị), chụp phim CT Conebeam để chẩn đoán sâu. Sau khi đã tiến hành kiểm tra, lấy dấu răng, hiểu hết về tình trạng. Bác sĩ sẽ tiến hành lập phác đồ điều trị của riêng từng người.

Bác sĩ sẽ đưa pháp đồ điều trị phù hợp với từng người và tư vấn các phương pháp niềng. Bạn có thể hình dung phần nào về thời gian niềng và kết quả của mình. Với một số nha khoa có máy iTero thì bạn còn có thể thấy được trước kết quả niềng khi niềng răng Invisalign.

2.2. Bước 2: Thời gian tạo niềng

Trong trường hợp bạn có bất kì bệnh lí răng miệng sẽ được chữa trị trước trong thời gian này. Để khi bắt đầu niềng sẽ không còn bệnh lí răng miệng, không để lại nguy cơ tiềm ẩn nặng hơn.

Với niềng răng mắc cài, sau khi bạn đồng ý quyết định niềng thì bác sĩ sẽ tiến hành chuẩn bị đồ làm mắc cài. Các khí cụ niềng răng sẽ được bác sĩ lựa chọn để phù hợp với tình trạng răng của bạn.

Còn đối với niềng răng khay trong suốt Invisalign, sau khi bạn đồng ý thì dấu răng sẽ được gửi trực tiếp tới hãng Invisalign để tiến hành in khay. Mỗi người sẽ có một bộ khay riêng biệt và đeo theo tiến trình được vạch sẵn trước.

2.3. Bước 3: Tiến hành đeo khay niềng

Trước khi tiến hành đeo khay niềng, bác sĩ sẽ hướng dẫn để vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Tránh trường hợp vi khuẩn tích tụ gây viêm nhiễm hay các bệnh lí răng miệng khác.

Với niềng răng mắc cài, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các khí cụ niềng răng. Thời gian để gắn niềng mắc cài sẽ trong khoảng một giờ. Việc gắn niềng sẽ yêu cầu bác sĩ tay nghề cao để gắn không bị lỏng. Nếu gắn lỏng hay quá chặt vừa gây khó chịu cho bạn vừa không đạt kết quả niềng tốt.

Với niềng Invisalign, khi nhận được khay từ hãng, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn đeo và tháo khay. Sau đó bác sĩ sẽ giao bộ khay cho bạn và bạn chỉ cần đeo theo lộ trình đã được vạch sẵn.

2.4. Bước 4: Theo dõi và tái khám định kì sau đeo khay

Sau khi đã bắt đầu niềng trong quy trình niềng răng, bạn còn có thời gian tái khám định kì. Với niềng răng mắc cài, bác sĩ sẽ chỉ định thời gian để tái khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng dịch chuyển răng có đúng với phác đồ đặt ra từ trước. Sẽ có sự căn chỉnh niềng nếu cần thiết.

Niềng Invisalign cũng tương tự vậy, bạn sẽ được kiểm tra xem răng có dịch chuyển đúng theo phác đồ không. Nếu lúc đầu bạn chưa nhận tất cả khay niềng thì có thể nhận tiếp các khay niềng tiếp theo. Trường hợp răng không dịch chuyển đúng thì phải kiểm tra lại và tiến hành dùng khay tinh chỉnh.

2.5. Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Sau quá trình niềng răng và đạt được kết quả như mong muốn. Bác sĩ sẽ kiểm tra lại lần cuối để tháo niềng và giao hàm duy trì. Hàm duy trì sẽ được giao để bạn đeo trong vòng 6 tiếng sau niềng. Việc đeo hàm duy trì để tránh trường hợp răng chạy sau tháo niềng. Đạt được kết quả tốt hơn sau khi kết thúc quy trình niềng răng.

Quy trình niềng răng có thể mỗi nha khoa có hơi khác một chút, Nhưng để là một quy trình niềng răng chuẩn y khoa thì phải đủ các bước ở trên. Thăm khám tại nha khoa uy tín gần nhà và tham khảo tư vấn từ bác sĩ để có kết quả niềng ưng ý nhất.