Răng khôn mọc ngầm thì nên xử lí như thế nào

Bất kì chiếc răng nào trong hàm của chúng ta đều có thể mọc ngầm. Tuy nhiên, răng khôn lại là răng có tình trạng mọc ngầm nhiều nhất. Và nhiều người thường nhầm lẫn việc mọc ngầm của nó là triệu chứng mọc răng khôn thông thường. Thế rồi, răng khôn mọc ngầm là như thế nào? Có nhất thiết phải nhổ nó đi hay là không? Cách xử lí như thế nào để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe? Tham khảo bài viết để có cách xử lí phù hợp nhé!

1. Răng khôn mọc ngầm là gì?

Cung hàm chúng ta sau thời gian dài tiến hóa sẽ tiêu biến dần chức năng của răng khôn. Răng không mọc lên đã không còn vị trí hoặc vị trí khá là chật hẹp. Từ đó xuất hiện tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc ẩn sâu dưới phần nướu. Không trồi lên ở trên bề mặt như các răng khác. Có trường hợp không hiếm gặp là răng khôn mọc đâm vào răng số 7 ở bên cạnh. Nói một cách khác, răng mọc ngầm là răng có mọc nhưng bị phần nướu trùm lại. Bị kẹt phía dưới nướu, và có thể nằm yên ở trong đó nếu chúng ta không tiến hành nhổ.

Răng khôn lúc mọc đã gây rất nhiều sự khó chịu đối với nhiều người. Có thể thấy rằng, tuy gọi là răng khôn nhưng lại không hề khôn một chút nào. Đặc biệt, răng khôn mọc ngầm gây sự khó chịu hơn rất nhiều so với mọc răng bình thường. Thậm chí dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe răng miệng. Và tình trạng mọc ngầm này còn thường gặp ở người trưởng thành. Ngoài ra, còn có các kiểu mọc răng khôn gây khó chịu như mọc nghiêng, mọc lệch, mọc đâm vào răng 7,...

2. Dấu hiệu của tình trạng này

Nhiều người rơi vào tình trạng răng khôn mọc ngầm nhưng lại không biết. Có thể nhận thấy rõ răng đang mọc ngầm khi nướu trong cùng bị sưng đỏ. Sờ vào có thể thấy cứng cộm do có răng nằm ở bên dưới. Vì răng đã bị bọc lại bởi nướu và có thể mọc lên được. Kéo theo đó là tình trạng đau nhức theo từng cơn. Có khi không đau một lúc rồi lại đau nhức cực kì mạnh và kéo dài. Sau vài tuần đau nhức liên tục, nếu vẫn không thấy răng trồi lên chứng tỏ bạn đã bị mọc ngầm. Và với những răng hàm dưới thì việc mọc ngầm thường xuyên gặp hơn so với răng hàm trên.

Răng khôn mọc ngầm có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến mỗi chúng ta. Có thể kể đến như việc nướu sưng đau cản trở chúng ta trong việc vệ sinh. Về lâu dài sẽ hình thành nên sâu răng và hôi miệng. Nghiêm trọng hơn, răng mọc ngầm còn tiềm ẩn rất nhiều biến chứng gây ảnh hưởng thần kinh. Lan dần đến đau nhức vùng thái dương, vùng cổ và đầu.

Các dấu hiệu này có thể không giúp bạn xác định rõ răng khôn mọc ngầm. Vì thế nên cần tiến hành chụp phim X-quang để có thể đánh giá. Bác sĩ cũng có thể từ phim chụp để xem xét mức độ ảnh hưởng của nó đến bạn. Từ đó có biện pháp xử lí phù hợp.

3. Cách xử lí răng khôn mọc ngầm

Nhiều người suy nghĩ, khi có răng khôn mọc ngầm thì cần tiến hành nhổ nhỏ ngay lập tức. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm và chưa áp dụng cho mọi trường hợp. Khi xuất hiện tình trạng răng khôn mọc ngầm, bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa uy tín. Thực hiện chụp phim X-quang, sau đó để bác sĩ kiểm tra tình trạng mọc ngầm của răng. Lúc này bác sĩ cũng sẽ đánh giá sự ảnh hưởng của việc mọc ngầm đến những vùng xung quanh.

Nếu nó ảnh hưởng nhiều đến các vùng khác thì cần tiến hành nhổ bỏ ngay lập tức. Nhưng nếu bác sĩ đánh giá phim và nhận thấy chưa cần thiết phải nhổ bỏ. Thì lúc này bạn không cần quá lo lắng về tình trạng răng khôn mọc ngầm này nữa.