Giải đáp thắc mắc: Có nên bọc răng sứ sau khi điều trị tủy

Răng bị viêm tủy là tình trạng thường gặp khi để răng sâu lâu ngày. Với những người răng đã viêm tủy thì cần tiến hành điều trị tủy. Và thông thường sau khi điều trị tủy thì các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bọc răng sứ. Nhưng việc bọc răng sứ sau điều trị tủy có thực sự cần thiết không? Bởi bạn đã có một chiếc răng không đau, vẫn ăn nhai được bình thường. Chưa kể việc bọc răng sứ còn tiêu tốn thêm chi phí. Hãy đọc bài viết để biết rõ thông tin về vấn đề này và có lựa chọn cho mình nhé!

1. Có nên bọc răng sứ sau khi điều trị tủy?

Tủy răng có chứa rất nhiều mạch máu hỗ trợ quá trình cấp chất dinh dưỡng nuôi dưỡng răng. Khi viêm tủy ở cấp độ nhẹ, theo thời gian tủy răng sẽ được nuôi dưỡng và tái tạo. Trường hợp viêm tủy không hồi phục thì biểu hiện nặng hơn. Ê buốt thành từng cơn thường lan lên vùng thái dương và đầu. Lúc này, điều trị tủy là quá trình loại bỏ hết phần chân tủy và buồng tủy. Hút hết tất cả phần tủy ra khỏi răng. Mất tủy răng đồng nghĩa với việc răng mất đi phần chất dinh dưỡng để duy trì sự bền chắc. Vì thế mà răng sau điều trị sẽ dễ bị vỡ, mẻ và có nguy cơ sâu trở lại. Do đó, các bác sĩ có chuyên môn tốt sẽ luôn khuyên bạn cần bọc răng sứ sau điều trị tủy.

Điều này là cần thiết để bảo vệ phần răng gốc. Tránh trường hợp mất răng vĩnh viễn. Tốn thêm rất nhiều chi phí cho bạn nếu lỡ bị vỡ mẻ, mất răng. Trong một số trường hợp, răng sâu bị tổn thương quá nặng & không đủ điều kiện để trám trực tiếp. Tuy nhiên mức độ nặng cũng chưa tới mức phải bọc răng sứ. Đối với tình trạng này, bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật trám răng với Inlay – Onlay – Overlay. Bác sĩ sẽ tạo hình một miếng trám bằng chất liệu Sứ, composite,… sau đó gắn vào răng. Đây là kỹ thuật mới, có nhiều ưu điểm như: gia tăng độ bền, tính thẩm mỹ cao và bảo tồn mô răng thật tối đa!

2. Một số lưu ý về bọc răng sứ sau khi điều trị tủy

Việc bọc răng sứ sau điều trị tủy là cần thiết trong đa số trường hợp. Tuy nhiên nếu quyết định bọc răng sứ, bạn cần nắm những lưu ý sau:

2.1. Lựa chọn nha khoa uy tín để bọc sứ sau điều trị tủy

Nếu bạn muốn bọc sứ sau điều trị tủy thì nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện điều này. Vì ở đây có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm. Điều này giúp hạn chế việc xảy ra rủi ro trong quá trình điều trị tủy. Hay là bọc răng sứ sau đó. Chưa kể, việc chọn nha khoa uy tín thì răng sứ mà họ sử dụng sẽ được đảm bảo về chất lượng và tay nghề làm răng sứ. Tránh gặp phải các loại răng sứ chất lượng kém thì sẽ tiền mất tật mang.

Với các nha khoa uy tín, quy trình điều trị sẽ được đào tạo chuẩn, mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Việc nạo vết sâu khi điều trị tủy hay mài răng khi bọc răng sứ đều được thực hiện nhẹ nhàng. Răng sứ cũng được chế tác đúng kỹ thuật, đảm bảo khít sát tuyệt đối.

2.2. Cần để ý vệ sinh đúng cách sau khi bọc răng sứ

Khi đã bọc răng sứ sau điều trị tủy, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách. Đánh răng ít nhất 1 lần/ngày, vệ sinh bằng chỉ nha khoa. Nên nhai kỹ và nhai chậm đồ ăn để tránh gây nứt, vỡ răng. Việc đi khám và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần là rất cần thiết. Điều này giúp đảm bảo răng sứ trong tình trạng tốt nhất, tránh biến chứng sau chữa tủy răng có thể xảy ra.

Có thể thấy, sau khi điều trị tủy nếu không tiến hành bọc răng sứ thì răng có nguy cơ cao bị bể, vỡ. Việc bọc răng sứ sau điều trị tủy là cực kì cần thiết và nên tiến hành sớm nhất có thể sau quá trình đi điều trị tủy. Tốt nhất là bạn hãy thăm khám tại nha khoa uy tín và chú ý lời tư vấn của các bác sĩ để có lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân mình.