4 cách giúp giảm đau răng tại nhà cực hiệu quả

Đau răng là tình trạng nhiều người gặp phải hiện nay. Dù có để ý vệ sinh răng miệng nhưng việc đau răng có thể xảy ra vì rất nhiều nguyên nhân. Là biểu hiện của rất nhiều vấn đề, bệnh lí răng miệng khác. Cơn đau răng gây cảm giác nhức nhối ở phần răng và nướu xung quanh răng. Thậm chí có thể lan sang các răng khác làm bạn không phân biệt rõ vùng đau răng ở đâu. Gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên hãy xem bài viết dưới đây để biết về 4 cách giúp giảm đau răng tại nhà cực hiệu quả.

1. Các nguyên nhân gây đau răng

Đau răng là một triệu chứng của rất nhiều bệnh lí và vấn đề răng miệng. Hầu hết mọi người chỉ nghĩ đau răng là do sâu và thực hiện chữa đau răng. Nhưng có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Phải tìm hiểu rõ nguyên nhân của các loại đau răng khác nhau và có biện pháp chữa trị phù hợp giúp giảm đau răng. Có các nguyên nhân thường gặp gây đau răng như:

Do viêm xoang: Viêm xoang nghe thì không liên quan đến răng miệng nhưng cũng là một nguyên nhân gây đau răng. Khi bị viêm xoang hàm cấp tính có thể kéo theo đau nhức dữ dội hàm, đau nhức răng nghiêm trọng.

Do sâu răng: Sâu răng ở giai đoạn đầu thì chưa có cảm giác đau nhức răng nên mọi người thường chủ quan. Nhưng khi các lỗ sâu đã lớn, vi khuẩn ăn sâu vào tủy thì sẽ đau nhức răng kéo dài.

Viêm tủy: Viêm tủy răng có thể do sâu răng,

Do mọc răng khôn: Hầu như mọi người đều bị đau răng dữ dội khi mọc răng khôn. Cơn đau kéo dài trong suốt thời điểm mọc răng khôn.

Áp xe răng: Nhiễm trùng ở chân răng tạo nên một hốc mủ sưng lên gọi chung là áp xe răng. Nó kéo theo việc đau răng ở vùng áp xe hoặc cả các vùng xung quanh.

Bệnh về nướu: Vi khuẩn ở mảng bám thức ăn gây kích ứng nướu, sưng đỏ. Gây đau nhức ở vùng bị viêm nướu hoặc lan sang răng và khó chịu ở các vùng gần đó.

Ngoài ra, đau răng còn có thể do các bệnh lí răng miệng khác hoặc niềng răng do răng dịch chuyển.

2. 4 cách giúp giảm đau răng tại nhà cực hiệu quả

Đau nhức răng dữ dội gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Thậm chí cơn đau nhức răng còn kéo dài hàng đêm gây mất ngủ, mệt mỏi. Nếu chưa có cơ hội đến thăm khám tại các nha khoa thì bạn có thể tham khảo các biện pháp giảm đau răng dưới đây:

2.1. Ngậm nước muối giảm đau răng

Nước muối có tính sát khuẩn rất mạnh, giúp loại bỏ các vi khuẩn. Việc bạn ngậm nước muối sẽ giúp diệt sạch các vi khuẩn tích tụ từ thức ăn thừa còn sót lại. Đồng thời còn giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm trong răng miệng, giảm đau răng hay khó chịu đáng kể cho bạn. Kể cả trong lúc đang bị đau nhức răng hay là lúc bình thường thì bạn cũng nên duy trì thói quen ngậm nước muối. Súc miệng nước muối nhiều lần còn giúp trị hôi miệng, giúp bạn có một hơi thở không mùi, không gây khó chịu.

Nước muối để ngậm bạn có thể mua nước muối sinh lí tại các hiệu thuốc gần nhà. Hoặc nếu bạn tự làm thì có thể pha loãng muối trắng với nước để tạo thành dung dịch nước muối loãng. Duy trì việc ngậm nước muối từ 2 – 3 lần mỗi ngày, tình trạng giảm đau răng sẽ thuyển bớt phần nào.

2.2. Chườm lạnh vào vùng đau răng

Đá lạnh có tác dụng làm tê liệt các dây thần kinh và hạn chế lưu lượng máu dồn vào vùng đau nhức. Việc chườm đá lạnh sẽ hỗ trợ giảm đau nhức răng. Việc chườm đá sẽ được thực hiện bằng cách dùng túi chườm có đá hoặc nước lạnh. Chườm phía ngoài má vùng răng bị đau nhức. Nếu không có túi chường đá thì bạn có thể thay thế bằng khăn vải sạch.

Việc chườm lạnh giảm đau nhức răng sẽ có hiệu quả rất nhanh chóng và hết dần khi mất tác dụng lạnh. Nhưng nếu bạn cảm thấy đau nhức răng quá thì có thể sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, nên chú ý để không lạm dụng cách này, tránh ảnh hưởng đến các dây thần kinh.

2.3. Trị đau răng bằng tỏi

Trong tỏi có chất Allicin, một chất kháng khuẩn rất mạnh. Bạn có thể sử dụng tỏi nghiền nát, trộn với muối hạt và nước. Sau đó đắp hỗn hợp đó lên vùng răng bị viêm nhiễm để giảm đau răng. Chú ý nên trộn tỏi với nước trước, tránh để tỏi nghiền nguyên chất vào miệng. Gây hỏng niêm mạc miệng vì tính cay nóng của tỏi. Biện pháp này tuy có tác dụng nhưng hạn chế dùng với trẻ nhỏ vì rất khó để trẻ kiên trì giữ nguyên tỏi trong miệng.

2.4. Sử dụng thuốc giảm đau răng

Phương pháp hiệu quả nhất để giảm đau răng tại nhà tất nhiên là thuốc giảm đau. Thuốc sẽ có tác dụng giảm răng rất nhanh, thời gian là sau 15 – 30 phút sử dụng thuốc. Bạn sẽ không hề cảm thấy khó chịu khi đau nhức răng nữa. Nhưng dù hiệu quả thế nào thì nó cũng chỉ là một biện pháp tạm thời.

Bạn nên thu xếp thời gian để đến các cơ sở nha khoa uy tín thăm khám. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lí phù hợp với bạn. Giúp bạn giảm đau răng và tránh đi nguy cơ diễn biến nặng hơn của các bệnh lí răng miệng khác.